1. Sự  ra đời của trường cấp 2 - 3 Cam Lộ

  Năm 1989 sau quyết định tái lập Quảng Trị từ tỉnh Bình - Trị - Thiên, Quảng Trị trở lại với tên gọi thân thương của mình. Cùng với toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo bắt đầu bước vào một giai đoạn mới đầy khó khăn thử thách nhưng cũng tràn đầy phấn khởi, niềm tin và hy vọng. Những năm đầu lập lại tỉnh, hệ thống trường trung học phổ thông còn hạn chế. Cam Lộ lúc đó còn thuộc thị xã Đông Hà (bao gồm thành phố Đông Hà và huyện Cam Lộ hiện nay). Tháng 12 năm 1991, huyện Cam Lộ được tái lập. Việc thành lập một trường trung học phổ thông trên địa bàn  để đáp ứng nhu cầu học tập thuận lợi cho con em  và phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo nhân lực cho địa phương là vô cùng cấp thiết.

 

 Song song với việc kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự các cơ quan đoàn thể cấp huyện, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tích cực đề nghị lãnh đạo tỉnh thành lập Trường phổ thông trung học Cam Lộ. Ngày 21 tháng 7 năm 1992, UBND tỉnh đã ra quyết định số 414 QĐ/UB về việc thành lập trường phổ thông trung học Cam Lộ trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị. Trường được thành lập trên cơ sở sát nhập Trường phổ thông lao động và trường cấp  2 Cam Thành. Thầy giáo Nguyễn Vũ Quyền lúc bấy giờ đang là Phó hiệu trưởng trường cấp 3 Dân chính, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ ngành Giáo dục, ủy viên Thường vụ Công đoàn giáo dục thị xã Đông Hà được điều động về giữ chức Quyền Hiệu trưởng nhà trường. Xuất phát từ thực tiễn, trường có nhiệm vụ đào tạo cả học sinh cấp 2 và cấp 3. Từ năm 1992 đến năm 1995 trường mang tên trường cấp 2-3 Cam Lộ. Giai đoạn này Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị cũng đã quyết định sát nhập một số trường cấp 2 vào trường cấp 3 thành trường cấp 2-3 như trường cấp 2-3 Cồn Tiên, trường cấp 2-3 Cửa Tùng, trường cấp 2-3 Tân Lâm...để giữ vững quy mô của cấp học phổ thông. Đây là một chủ trương đúng đắn tạo ra thế phát triến mới cho bậc học phổ thông trung học sau này.

 

   Trường cấp 2-3 Cam Lộ được thành lập hầu như từ một con số không. Những thầy cô giáo thế hệ đầu tiên đã phải vượt qua biết bao gian lao thử thách bám trường, bám lớp để xây dựng trường ngày càng phát triển, đặt nền móng vững chãi để các thế hệ kế tiếp sau này xây dựng nên một thương hiệu trường trung học phổ thông Cam Lộ ngày nay.

 

 

     2.  Những ngày đầu gian khó

 

     Những ngày đầu mới  thành lập, cơ sở vật chất hầu như không có gì, trường lớp  và trang thiết bị dạy học đều không có. Hai năm học 1992-1993; 1993-1994, phải mượn trường bạn để học. Ba điểm trường cách nhau từ 800m đến 1000m. Các Thầy cô giáo khi chuyển tiết từ điểm này sang điểm khác rất vất vả. Trình độ học sinh không đồng đều. Đời sống của cán bộ giáo viên còn nhiều khó khăn. Có những thầy cô giáo ở cách xa trường hàng chục km vẫn phải đi về hàng ngày. Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn vất vả thiếu thốn đó, trường cũng có những thuận lợi cơ bản. Đội ngũ thầy cô giáo đã đoàn kết một lòng cùng Thầy giáo Nguyễn Vũ Quyền - Quyền Hiệu trưởng từng bước khắc phục khó khăn, vừa vận động học sinh vừa tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để kịp khai giảng năm học mới 1992-1993 ngay sau khi có quyết định thành lập được 2 tháng.

 

   Điều đáng phấn khởi là Trường đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, huyện và Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị. Lễ khai giảng đầu tiên của trường, ngoài lãnh đạo huyện Cam Lộ, về phía Tỉnh, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Kỳ, giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo  Trương Sỹ Tiến và lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh đã về dự. Lễ khai giảng đã diễn ra trang trọng, ấm cúng trong niềm hân hoan phấn khởi của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Điều đó đã động viên thầy trò nhà trường nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học. Năm học ấy nhà trường có 29 cán bộ giáo viên được điều từ các trường trên địa bàn Cam Lộ, chủ yếu là giáo viên trường Phổ thông Lao động và giáo viên trường Phổ thông cơ sở Cam Thành. Một số môn học thiếu giáo viên phải kiêm nhiệm. Số lượng học sinh năm học đầu tiên có 96 em, bao gồm cả cấp 2 và cấp 3. Điều kiện sinh hoạt và công tác của giáo viên hết sức khó khăn. Không nhà công vụ, không bếp ăn tập thể, điện nước thiếu. Thư viện, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học hầu như không có gì.

 

   "Vạn sự khởi đầu nan"! Từng bước khắc phục những khó khăn của thời kỳ mới hình thành, sang năm học 1993-1994, mọi hoạt động của nhà trường bắt đầu đi vào quỹ đạo. Năm 1993, UBND Tỉnh quyết định cho xây dựng dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học. Trường bước vào năm học 1993-1994 với một khí thế mới. Đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết IV của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách giáo dục. Thực hiện chiến lược phát triển của ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị, Trường đã đề ra một số giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương Cam Lộ. Tất cả cán bộ, giáo viên đều tích cực vận động học sinh đến trường; phối hợp với chính quyền địa phương chăm lo cho công tác giáo dục. Trường đã có những chuyển biến đáng kể so với năm đầu thành lập. Số học sinh tăng lên 164 em.               

 

 Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường đã nỗ lực cố gắng thực hiện nghiêm nề nếp kỷ cương, bám trường, bám lớp. Cùng với việc bảo đảm chất lượng giờ lên lớp, trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp dạy nghề để thu hút học sinh. Hưởng ứng các cuộc thi chuyên môn, văn hóa văn nghệ và các chuyên đề khác do Ngành tổ chức như cuộc thi "Giao lưu văn hóa tư tưởng", "Học sinh thanh lịch"...

 

Năm học 1992–1993; 1993–1994 thầy và trò nhà trường đã trồng được 12 ha cây bạch đàn và tràm tại Cam Tuyền và Cam Thành, thực hiện phong trào phủ xanh đất trống đồi trọc

 

Năm 1994 Thầy giáo Nguyễn Hữu Ái – Hiệu trưởng nhà trường được tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

 

Những kết quả đạt được trong năm học 1993-1994 đã đặt nền móng cho trường cấp 2-3 Cam Lộ phát triển đi lên trong những năm tiếp theo.

 

Năm học 1994-1995 Trường cấp 2-3 Cam Lộ chuyển về trường mới với cơ ngơi là một tòa nhà 2 tầng 10 phòng học (vừa đủ cho học sinh học 2 ca sáng và chiều). Khó khăn vẫn còn chồng chất. Trường không có văn phòng làm việc, không có phòng thực hành thí nghiệm, không có thư viện. Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục làm tờ trình xin UBND Tỉnh xây thêm 1 nhà cấp 4 tổng hợp để giải quyết những khó khăn ban đầu. Năm học này  trường có 18 lớp, gồm 8 lớp cấp 3 và 10 lớp cấp 2 tăng hơn so với năm trước. Vươn lên trong gian khó đã trở thành nét đẹp trong tinh thần, ý chí phấn đấu của thầy và trò ngay từ những năm đầu thành lập. Nhiều em học sinh con gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đã phát huy truyền thống hiếu học của một vùng quê đã từng trải qua bao mất mát, đau thương bởi chiến tranh ác liệt.

 

Cơ cấu tổ chức  bộ máy của trường những năm đầu mới thành lập cũng có sự thay đổi:

 

       Tháng 10/1992 thầy giáo Nguyễn Vũ Quyền về công tác tại Ban tuyên giáo Tỉnh ủy (hiện nay là P.Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh).

 

       Thầy giáo Nguyễn Văn Minh làm Hiệu trưởng từ tháng 10/1992 đến tháng 10/1994 chuyển công tác về làm P.Hiệu trưởng trường Sư Phạm tỉnh Quảng Trị.

 

        Thầy giáo Nguyễn Hữu Ái Hiệu trưởng trường THPT Tân Lâm được  điều về làm Hiệu trưởng nhà trường từ tháng 10/1994 đến tháng 7/1996 thầy nghỉ hưu tại thành phố Đông Hà.

 

        Thầy giáo Hồ Đức Hồng được bổ nhiệm làm P.Hiệu trưởng từ tháng 9/1992 đến tháng 10/1994.

 

        Thầy giáo Nguyễn Thanh Tính làm Chủ tịch công đoàn từ tháng 7/1992 đến tháng 10/1993.

 

        Thầy giáo Hoàng Đức Dục làm Bí thư Chi bộ - Chủ tịch công đoàn từ tháng 10/1993, P.Hiệu trưởng từ tháng 11/1994.

 

Năm học 1995-1996 là năm học thứ 3 thực hiện Nghị quyết 4 của TW Đảng, mở rộng xã hội hóa giáo dục, coi trọng giáo dục gia đình; tiếp tục phấn đấu làm xoay chuyển nhà trường. Gắn nội dung giáo dục, giảng dạy của nhà trường với nhu cầu cuộc sống và phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng của đất nước và địa phương. Năm học mà nhà trường đã phát huy cao độ cuộc vận động “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Kết thúc năm học 1995 – 1996 trường được tiếp tục công nhận là trường khá của tỉnh. Nhiều cán bộ giáo viên đạt giáo viên giỏi và chiến sĩ thi đua. Về phía học sinh, tổng số học sinh tăng lên 1007 em. Trong đó có 599 học sinh cấp 2 và 408 học sinh cấp 3. Khối PTTH có 33 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Có 2 học sinh cấp 3 đạt học sinh giỏi toàn diện. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 92%. Số học sinh vào các trường Đại học đạt 18/107 học sinh dự thi. Đội ngũ cán bộ giáo viên cũng được tăng lên về lượng và chất, nhiều Thầy cô giáo được Sở Giáo dục – Đào tạo điều tăng cường từ các trường bạn với tổng số 41 cán bộ giáo viên. Trường được công nhận là trường khá của tỉnh.

 

Kể từ năm học 1996-1997 trường cấp 2-3 Cam Lộ tách ra thành hai trường là trường Trung học cơ sở thị trấn Cam Lộ và trường phổ thông trung học Cam Lộ. Từ đây trường phổ thông trung học Cam Lộ bước vào giai đoạn phát triển mới