Sunday, 19/01/2020 - 21:29|
CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2020
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

* Đổi mới phương pháp bằng CNTT

Tại hội nghị chuyên đề về ứng dụng CNTT trong giảng dạy vừa được Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức, nhiều ý kiến của các trường cho rằng CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như quản lý học sinh.

Tại hội nghị chuyên đề về ứng dụng CNTT trong giảng dạy vừa được Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức, nhiều ý kiến của các trường cho rằng CNTT đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như quản lý học sinh.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Cần có sự đầu tư đồng bộ
Công nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, làm thế nào để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao nhất đang là vấn đề được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.

 

 
Ứng dụng phần mềm Kisdmart tại trường mẫu giáo Hướng Dương
 
   

 Nhiều trường đã triển khai ứng dụng thành công các chương trình phần mềm phục vụ giáo viên, học sinh, sinh viên như đăng ký môn học, quản lý điểm, quản lý kế hoạch học tập, đồ dùng dạy học, thư viện và còn thiết lập website để giao tiếp với phụ huynh học sinh...

Ông Lê Minh Hoàng – Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành luôn khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính, khuyến khích giáo viên, giảng viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy qua các diễn đàn giáo dục trên mạng. Hiện nhiều trường đã ứng dụng các phần mềm trong quản lý điểm, học sinh, nhân viên nhưng vẫn chưa đồng nhất nên trong thời gian tới Sở sẽ cung cấp một phần mềm dùng chung để có những mẫu báo cáo thống nhất phù hợp với hệ thống tích hợp dữ liệu giáo dục.

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai Nguyễn Minh Hùng nhận định, việc ứng dụng CNTT là rất cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT, nhà trường đã ứng dụng phần mềm do Vụ tổ chức Cán bộ-Bộ GD-ĐT cung cấp để thống nhất quản lý cán bộ, giáo viên; ứng dụng các phần mềm trong quản lý đào tạo, quản lý sinh viên, quản lý tài chính, quản lý thư viện. Theo ông Hùng, để việc ứng dụng mang lại hiệu quả thiết thực thì ngoài cơ sở vật chất cần quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Khi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề thì cán bộ, giáo viên có ý thức, trách nhiệm hơn. Bên cạnh đó, theo xu thế của thời đại, giáo viên ngoài việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn còn phải nâng cao trình độ về CNTT thì mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

 
Hội giảng cấp tỉnh bằng ứng dụng CNTT
 
   

Ông Nguyễn Tấn Phong – Phòng giáo dục huyện Thống Nhất cũng cho rằng, ứng dụng CNTT vào giảng dạy là xu thế tất yếu, huyện đang thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển CNTT” giai đoạn 2006-2010. Sau 3 năm triển khai, đã có 80% số trường trong huyện được kết nối mạng, ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm trong quản lý cán bộ, học sinh cũng như nhiều phần mềm dạy học như: Kisdmart, Happyykids, Nutrikids. Đặc biệt, việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đã thu hút được đông đảo giáo viên tham gia, tạo hứng thú học tập của học sinh. Bên cạnh đó những tiết dạy bằng giáo án điện tử hay còn được phòng tích hợp lên Website của phòng để cho các giáo viên và học sinh tham khảo. Cùng với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử, phòng đã từng bước đưa việc trình chiếu Powerpoint vào các hội nghị, hội thi Trúc xanh, Rồng vàng, Chiếc nón kì diệu, Giải ô chữ…

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, người thầy muốn ứng dụng giỏi CNTT thì trước hết người thầy đó phải dám nghĩ dám làm, chịu khó tìm tòi nghiên cứu để nâng cao trình độ và không ngừng nghĩ ra những phương pháp giảng dạy hợp lý tạo sự hấp dẫn cho học sinh. Trong khi đó, những kiến thức tìm kiếm được trên mạng cũng như các phần mềm là vô tận nhưng người thầy phải biết chọn lọc phương pháp nào là hữu hiệu nhất để giới thiệu cho các em học sinh.

 * Thiếu đồng bộ từ các trường

 
Học sinh trường THPT Nam Hà trong giờ học vi tính
 
   

Trước thực tế mà CNTT mang lại là rất lớn nên hầu hết các trường đều muốn thực hiện, tuy nhiên việc ứng dụng vẫn chưa đồng bộ bởi cơ sở vật chất thiếu thốn. Bên cạnh đó chưa kể đến trình độ tin học của giáo viên và học sinh của nhiều trường còn hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, số lượng máy tính phục vụ cho học sinh học tập còn thấp dù ngành đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn ở tỉ lệ 30 học sinh/ máy ở khối THPT và 60 học sinh/máy ở khối THCS. Từ những số liệu này cho thấy, nhiều trường hiện nay vẫn thiếu phòng máy trầm trọng, như trường THPT Nhơn Trạch có gần 2000 học sinh nhưng chỉ có 1 phòng máy vi tính, giáo viên muốn dạy phải đăng ký sếp hàng.

Ông Nguyễn Tấn Phong khẳng định, mặc dù huyện và phòng đã có những đầu tư căn bản cho việc ứng dụng CNTT nhưng do trong quá trình triển khai xã hội hoá, phòng vẫn chưa xác lập được quy chuẩn phòng máy như yêu cầu về cấu hình máy chủ, số lượng và cấu hình máy con cũng như mạng phòng máy. Nên đã có những mức đầu tư phòng máy không đều nhau, có trường đầu tư 120 triệu, có trường đầu tư 55 triệu vì thế chất lượng các phòng máy cũng khác nhau. Đại diện trường tiểu học Quảng Biên huyện Trảng Bom cho biết, mặc dù trường nhận được sự hỗ trợ rất nhiều trong việc ứng dụng CNTT nhưng cho đến nay phần lớn các giáo viên trong trường chưa sử dụng thành thạo máy vi tính, thời gian dành cho việc học vi tính nâng cao trình độ còn hạn chế bởi thời lượng lên lớp quá nhiều. Trong khi đó trường cũng chưa có điều kiện dạy tin học cho học sinh nên việc giáo viên và học sinh ứng dụng CNTT như một phương tiện để thay thế một phần cho việc dùng tranh ảnh.

 * Quyết liệt thực hiện chủ trương của Bộ

   
 
Quang cảnh hội nghị chuyên đề ứng dụng CNTT
 

Ông Lê Minh Hoàng – Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, chủ trương của Bộ là phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhưng hiện nay các trường đều gặp khó cả về cơ sở vật chất đến giáo viên có trình độ đạt chuẩn. Bắt đầu từ năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT chính thức đưa chỉ tiêu thi đua ứng dụng CNTT trở thành tiêu chí đánh giá và biểu dương nên ngành cũng đã có chủ trương phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh bố trí mỗi trường có một nhân viên phụ trách CNTT, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ, giáo viên của các trường và đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, để có hạ tầng CNTT hoàn thiện, Sở nhanh chóng cùng Công ty Viettel hoàn tất việc kết nối tốc độ cao đến tất cả các trường trên địa bàn toàn tỉnh và đảm bảo đến tháng 6-2009 sẽ hoàn thành. Sở cũng sẽ tập trung trang bị thêm máy vi tính cho các trường từ nhiều nguồn, khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính. Qua đó triển khai mạnh mẽ công nghệ học qua mạng (e-Leatning). Sau khi hoàn tất việc kết nối Internet, ngành giáo dục Đồng Nai sẽ triển khai hệ thống họp qua mạng, sử dụng văn phòng điện tử và triển khai nhiều phần mềm dùng chung để giảm thiểu các cuộc họp tập trung, đồng thời hỗ trợ việc đào tạo và tập huấn giáo viên. “ Cũng như Bộ, Sở cũng sẽ thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện việc ứng dụng CNTT để tránh tình trạng hình thức, qua loa hay chạy theo thành tích mà không thật sự chú trọng đến chất lượng dạy và học ” ông Hoàng nhấn mạnh.

Thanh Tâm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết