Sunday, 19/01/2020 - 21:32|
CHÀO MỪNG NĂM MỚI 2020
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng CNTT trong dạy học - nhìn từ cơ sở

Năm học 2008-2009 được chọn là năm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học tại nhiều địa phương trên cả nước.

Năm học 2008-2009 được chọn là năm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học tại nhiều địa phương trên cả nước.

Vạn sự khởi đầu nan, ứng dụng CNTT vào giảng dạy ban đầu là một bài toán đố với hầu hết giáo viên nhưng qua một thời gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu quả tích cực khi CNTT mang lại cho cả thầy và trò không gian mới nhiều hứng thú trong lớp học.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh, tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) nhớ lại, chỉ vài năm trước, giáo viên trong tổ còn phải đánh vật với giáo án điện tử. Để soạn một bài giảng phải mất tới 2 ngày trong đó yếu tố kĩ thuật gây hạn chế nhiều cho việc soạn giáo án điện tử. Tuy nhiên qua thời gian, kĩ năng soạn giáo án điện tử ngày càng thuần thục và có sự trợ giúp của Internet, tài liệu phong phú trong các xuất bản phẩm, máy tính xách tay – soạn giáo án điện tử chỉ còn mất từ 2 tiếng – 4 tiếng (giáo viên đã có ngân hàng dữ liệu trước).

Đổi mới trong phương pháp giảng dạy với sự ứng dụng CNTT đã mang lại một bầu không khí học tập hứng thú trong các lớp học trong đó có môn tiếng Anh. Theo cô Minh, tiếng Anh là môn học đặc thù không chỉ đòi hỏi giao tiếp giữa thầy và trò mà bao hàm một lượng kiến thức rộng GV cần phải truyền đạt. Đó là những nội dung về đất nước, con người, tôn giáo, địa lí... mà nếu bằng phương pháp truyền thống viết bảng hoặc tranh minh họa thì sẽ không thể khiến học sinh “cảm” được đất nước và con người ở những vùng đất khác trên thế giới. Những tiết dạy bằng giáo án điện tử có thể được xây dựng thành một bộ phim có hình ảnh âm thanh, lồng ghép các câu hỏi kiểm tra kiến thức học sinh... Tại trường THCS Ngô Sĩ Liên, riêng môn tiếng Anh mỗi bài giảng có ít nhất 1 tiết dạy bằng giáo án điện tử (VD: lớp 6 có 16 bài và mỗi bài gồm 5 tiết), nhiều bài có 2, 3 tiết sử dụng CNTT. Giáo viên đã có sự chuyển đổi về nhận thức, từ qui định (mang tính áp đặt) lúc ban đầu sang tâm thế thích thú với bài giảng ứng dụng CNTT. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Trường THCS Ngô Sĩ Liên trở thành đơn vị xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành GD-ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), năm học 2008-2009 HS của trường giành 2 giải nhất trong kì thi HS giỏi thành phố môn tiếng Anh lớp 9.

Để có sự chuyển biến về ý thức của GV với CNTT không thể không có sự tác động quyết liệt của nhà trường. Trường Ngô Sĩ Liên có những đầu tư cơ bản về CSVC như 45 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 4 máy chiếu đa năng, 4 máy nối mạng Internet, 2 phòng chuyên đề lắp đặt đầy đủ phương tiện dạy học hiện đại... Không chỉ triển khai CNTT trong dạy học, nhà trường còn ứng dụng CNTT trong xây dựng ngân hàng đề thi, sử dụng phần mềm tin học để xếp thời khóa biểu, lập sổ điểm điện tử để quản lí điểm của HS toàn trường. Bên cạnh khuyến khích GV tự bồi dưỡng, học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ CNTT; nhà trường qui định mỗi GV phải có ít nhất 4 tiết giảng ứng dụng CNTT/ mỗi năm học; trường cũng đưa ứng dụng CNTT thành một tiêu chí đánh giá thi đua và có những phần thưởng trực tiếp mang tính khích lệ cho từng bài giảng ứng dụng CNTT.

Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Lý Thị Lương, cho biết thực tế triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy mang lại sắc thái mới đặc biệt cho các môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, phần tiếng Việt môn Văn, Anh văn. Các bài giảng này không chỉ mang hơi thở cuộc sống hiện đại gần gũi hơn tới học sinh mà vô hình chung đã thúc đẩy giáo viên liên tục cập nhật kiến thức để làm giàu thêm vốn giảng dạy của mình.

PV

GD&TĐ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết